ตลท.เปิดทำการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกงครั้งแรกในไทย

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดทำการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ออกโดย บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) หรือ DW28 โดย DW ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมต่อผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดย 11 เดือนของปี 64 มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันถึง 8,579 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 9.5% ของการซื้อขายรวมของตลาดหลักทรัพย์ฯ และมี DW ที่อ้างอิงดัชนีต่างประเทศ ทั้งจากฮ่องกงและสหรัฐฯ ถึง 5 ดัชนี จำนวน 190 รุ่น เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจใน DW ที่อ้างอิงดัชนีต่างประเทศของผู้ลงทุนไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในวันนี้นับเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่ออกโดย บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) โดยครั้งนี้ได้พัฒนา DW อ้างอิงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจของผู้ลงทุนทั่วโลก ได้แก่ อาลีบาบา (Alibaba) เทนเซ็นต์ (Tencent) เหม่ยถวน (Meituan) เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) จิงตง (JD.COM) และเกรท วอลล์มอเตอร์ (GWM) โดยออก DW ทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งนับเป็นทางเลือกใหม่ในการเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่เชื่อมโยงกับหุ้นฮ่องกงที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนไทย

นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับจากการลงทุนคือการใช้เงินลงทุนที่น้อย แต่ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูง หรือที่เรียกว่า leverage และนอกจากจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่เพิ่มขึ้น ประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับ คือ การเข้าถึงหุ้นอ้างอิงต่างประเทศที่ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในอนาคตบล.แมคควอรี (ประเทศไทย) DW28 ยังมีแผนที่จะออก DW อ้างอิงหุ้นชั้นนำในตลาดอื่นๆ เพิ่มเติมอีก

สำหรับการซื้อขายทำได้ง่าย โดยนักลงทุนสามารถส่งคำสั่งการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศผ่านบัญชีหลักทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว และการซื้อขายอยู่ในรูปของเงินบาท อีกทั้งนักลงทุนยังสามารถเข้าถึงข้อมูลการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ของ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) ที่มีเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นราคา และราคาหุ้นอ้างอิงแบบเรียลไทม์ รวมถึงกราฟ